Thứ Năm, 21 tháng 3, 2019

Phát âm trong tiếng Anh - Làm thế nào để đạt chuẩn


Bạn biết nhiều từ vựng, nắm vững ngữ pháp, giỏi Đọc – Viết – Nghe nhưng lại gặp trở ngại trong việc giao tiếp tiếng Anh vì không biết cách phát âm tiếng Anh như thế nào là đạt chuẩn? Hãy cùng Phát âm tiếng Anh chuẩn khám phá cách phát âm tiếng Anh chuẩn qua những thông tin dưới đây.

Cách phát âm trong tiếng Anh như thế nào là đạt chuẩn?

Bao giờ cũng vậy, Nghe – Nói là 2 kỹ năng quan trọng nhất trong các kỹ năng cần có khi giao tiếp ngoại ngữ. Tiếng Anh cũng không ngoại lệ. Song nhiều người thường gặp khó khăn trong việc rèn luyện 2 kỹ năng này.

Nguyên nhân chính bắt nguồn từ việc bạn không nắm bắt được cách phát âm tiếng Anh như thế nào là chuẩn xác. Điều này khiến bạn dễ hình thành cảm giác tự ti, lâu dần sẽ khiến bạn ngại giao tiếp tiếng Anh với người khác.

Để thoải mái và tự tin trong việc sử dụng tiếng Anh theo ý muốn, Chuyên gia Paul S Gruber chia sẻ mẹo giúp bạn phát âm tiếng Anh (English Pronunciation) như người bản xứ. Đó là:


Nắm vững cách phát âm cơ bản

Việc đầu tiên để phát âm tiếng Anh chuẩn là bạn phải học những âm tiếng Anh và bảng mẫu tự phiên âm quốc tế.. Điều này giúp bạn dễ dàng phân biệt và nhận biết tất cả các âm tiếng Anh.
Cần biết rằng, để học cách phát âm chuẩn trong tiếng Anh, bạn cần phân biệt được chúng.
Ví dụ như:
Khi nghe từ “Dock”, bạn cần nhận biết đúng từ được phát âm là /dɒk/ không phải /dʌk/ (Duck).

Tập phát âm có trọng tâm

Nếu bạn để ý sẽ thấy, những người bản xứ dù khi nói nhanh hay chậm, dù đang trong bài hát hay bài phát biểu dài... họ vẫn luôn phát âm đúng từ và chính xác về trọng âm từ.
Bởi tiếng Anh là ngôn ngữ mang tính đa âm, một từ thường được ghép bằng nhiều âm tiết, nhưng chỉ có một âm tiết được nhấn làm trọng âm chính (Primary stress).
Nên, nếu bạn tập cách phát âm có trọng tâm theo đúng từ sẽ giúp người nghe nhận biết được bạn đang nói về từ nào, trong ngữ cảnh nào và thậm chí dựa vào đó có thể nhận biết bạn đang nói giọng Anh - Anh hay Anh - Mỹ.
Đây được coi là một cách luyện tập, giúp việc phát âm tiếng Anh trở nên hiệu quả.

Luôn nói đúng ngữ điệu câu

Muốn phát âm tiếng Anh chuẩn, viêc cân nhắc ngữ điệu (Intonation) cũng không kém phần quan trọng.
Trong tiếng Anh, ngữ điệu thể hiện cảm xúc hoặc ẩn ý của người nói. Mỗi ngôn ngữ đều có cách thể hiện ngữ điệu riêng. Đó có thể là sự ngạc nhiên, bực tức, sự hài lòng, hay tâm trạng ủ rũ... tất cả những trạng thái đó đều được thể hiện thông qua ngữ điệu.

Bên cạnh đó, ngữ điệu còn khiến cuộc hội thoại trong tiếng Anh không trở nên nhàm chán, buồn ngủ và giúp người nghe hiểu được tâm ý của bạn.

Bạn nói đúng ngữ điệu sẽ giúp bạn phát âm tiếng Anh chuẩn hơn

Đặc biệt, biết được chính xác vị trí của trọng âm của từ sẽ giúp bạn phát âm tiếng Anh chuẩn hơn. Ví dụ như:

Khi ai đó xem một bộ phim và nói “The film is pretty GOOD”, tức là họ đang nhấn từ “GOOD”. Điều nay có nghĩa là họ đang khen bộ phim này hay và muốn thể hiện rằng họ rất thích bộ phim đó.

Tuy nhiên, cùng là câu trên nhưng nếu như nhấn vào từ “PRETTY” thì đó không hẳn là khen phim hay, mà là có ý nói bộ phim cũng được chứ chưa thật thích lắm.

Kiểm tra cách phát âm

Mẹo khác dành cho bạn là nên tạo thói quen kiểm tra phát âm tiếng Anh của các từ vựng trong danh sách vốn từ của mình.

Cụ thể là khi nói tiếng Anh nhưng không chắc phát âm đúng 100% hay không, thay vì cố gắng đoán mò, bạn hãy kiểm tra cách phát âm đúng trước khi nói.

Nếu duy trì điều này dài lâu, bạn sẽ không còn lo ngại về việc giao tiếp trước người nước ngoài. Vì khi cứ tiếp tục lặp lại âm đúng, nó sẽ trở thành tiềm thức, phản xạ tự nhiên của bạn.

Nghe một cách tập trung

Nếu bạn đang học cách phát âm tiếng Anh bằng cách tận dụng phương pháp nghe nhiều, bạn có thể sưu tầm những nguồn tư liệu có ở các mẫu tin của đài radio, phim ảnh, sách hay, chương trình TV hoặc video clip.

Bạn nên chú ý đến những từ tiếng Anh được phát ra 

Khi nghe, bạn nên chú ý đến những từ tiếng Anh được phát ra và nghĩ về những âm mà bạn nghe được. Cách này sẽ khiến tiếng Anh và cách phát âm của nó đi vào tiềm thức của bạn một cách rất tự nhiên. Rồi một ngày, bạn sẽ ngạc nhiên khi chính mình có thể phát âm chuẩn những từ trong bộ phim/đoạn radio mà không hề phải suy nghĩ nhiều.

Luyện phát âm từ và cụm từ thường xuyên

Có nhiều cách để luyện tập. Bạn có thể áp dụng phương pháp học tiếng Anh có hệ thống, chẳng hạn như dành 15 phút mỗi  ngày cùng từ điển hoặc những bài tập luyện phát âm, hoặc đôi lúc chỉ cần nói đi nói lại vài từ trong khi bạn đang làm gì đó (Ví dụ như: Khi đang xem ti-vi, đang tắm,…).

Điều quan trọng là phải luyện tập như vậy thường xuyên, bằng cách đó, bạn sẽ tiến bộ trông thấy.

Loại bỏ tâm lí e ngại

E ngại, sợ sai khi nói là điều dễ bắt gặp ở người học tiếng Anh. Nhưng bạn nên biết rằng việc phát âm sai và không đúng ngữ pháp ở những ngày đầu nếu được phát hiện và chỉnh sửa thông qua giao tiếp tiếng Anh sẽ giúp phát triển khả năng nói ngoại ngữ ở bản thân.

Việc nói tiếng Anh cũng như khi xây một toà nhà cao tầng, chúng ta sẽ bắt đầu từ những tầng cơ bản phía dưới đã. Cái cơ bản vững vàng thì tương lai sẽ chắc chắn.

Vậy để nói Tiếng Anh lưu loát bạn cần rèn luyện sự tự tin cho mình, tự tin được trau dồi qua trải nghiệm, càng nói nhiều sẽ càng thấy tự tin giao tiếp hơn.

Hơn nữa, việc nói tiếng Anh nhiều sẽ giúp bạn có phản xạ ngôn ngữ nhanh nhạy hơn, sau này có thể nói lưu loát và sử dụng vốn từ phong phú hơn.

Luyện tập nói tiếng Anh cùng người bản xứ

Các chuyên gia cho đây là cách rất hiệu quả giúp rèn luyện ngữ điệu và phát âm tiếng Anh.

Nói chuyện với người bản xứ, nhờ họ lắng nghe, phát hiện và sửa lỗi sai... sẽ giúp bạn học nhanh, nhớ lâu lỗi sai một cách chính xác nhất.

Việc luyện tập cùng người bản xứ sẽ giúp bạn phát âm chuẩn hơn

Bạn đang loay hoay không biết trò chuyện với người bản xứ bằng cách nào? Bạn có thể thực hiện chúng bằng cách dành 30 phút mỗi ngày đi dạo tại công viên và bắt chuyện với những khách du lịch.

Các chuyên gia ngôn ngữ nhấn mạnh, sự tự tin và kiên trì chính là bí quyết vô cùng quan trọng để giúp bạn đạt được thành công. Khi bạn tự tin, không ngại ngùng, sợ sệt... chấp nhận lỗi sai và sửa chúng thì bạn đã nắm chắc trong tay 70 - 80% của sự thành công rồi.

Vậy hãy cùng làm nên sự thành công trong tiếng Anh ngay nào!

Phát âm trong tiếng Anh - Làm thế nào để đạt chuẩn Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Phát âm tiếng anh chuẩn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét